RSS

Teen Đà Nẵng tự hào 'Thành phố đáng sống nhất Việt Nam'


Đà Nẵng - 'Một Singapore của Việt Nam'
Năm 2013, hơn 15 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng khiến các thành phố khác bất ngờ bởi sự "thay da đổi thịt". Những ngày tháng ba, cùng bạn bè, người thân thong dong dạo bộ bên sông Hàn hoặc dõi theo tin tức từ các phương tiện truyền thông, teen mình dễ dàng cảm nhận được sự đổi thay tươi mới ở mảnh đất miền Trung nhiều nắng và gió này.
Bạn Huỳnh Phước Lộc, trường THPT Phan Châu Trinh, thành phố Đà Nẵng tự hào chia sẻ: “Mình nghĩ Đà Nẵng đang phát triển kinh tế lẫn văn hóa theo như mô hình của Singapore. Điều dễ thấy nhất là Đà Nẵng đang thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào những công trình tầm cỡ, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, xây dựng các khu resort, khu vui chơi để thúc đẩy du lịch".
Ngắm nhìn thành phố Đà Nẵng lên đèn với lung linh ánh sáng về đêm từ núi Sơn Trà là trải nghiệm thú vị của nhiều teen Đà Nẵng.
Sự phát triển của Đà Nẵng được đánh giá giống với sự vươn lên của đất nước Singapore. Trước hết là vì hạ tầng cơ sở của Đà Nẵng được thiết kế gần giống với Singapore như khu đô thị xanh, những tòa nhà cao tầng dọc hai bên bờ sông thoáng đãng. Và hơn hết chính là ý thức của người dân. Đường phố ở Đà Nẵng không chỉ sạch mà còn văn minh lịch sự, mọi người đi đúng làn đường và tuân thủ đội mũ bảo hiểm đúng quy định.
Bạn Lê Ngọc Anh đang theo học ngành Tiếng Anh Thương mại trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, nhấn mạnh: "Hiếm thấy thành phố nào mà đường phố sạch sẽ và người dân có ý thức không xả rác như ở Đà Nẵng. Đường Bạch Đằng, con đường dọc bên bờ sông Hàn, là điển hình cho điều này".
Hiện tại và tương lai, thành phố Đà Nẵng sẽ trở thành “Thành phố thân thiện với môi trường”, đảm nhận vai trò trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung. Trong một tương lai không xa, các teen Đà Nẵng sẽ được sống tại một thành phố mang tầm vóc của Asean và châu Á.
Các bạn trong câu lạc bộ Yêu thiên nhiên và Môi trường Đà Nẵng thường xuyên tổ chức hoạt động tình nguyện thu gom rác thải tại các con đường dẫn lên bán đảo Sơn Trà.
Những công trình và sự kiện đẳng cấp
Ở khắp nơi tại Đà Nẵng, những “con đường ngoại giao” bên sông Hàn, bãi biển trải dài từ chân đèo Hải Vân vào đến Phố cổ Hội An, bán đảo Sơn Trà và núi Ngũ Hành Sơn ở sát cạnh thành phố, Bà Nà-Núi Chúa... đều có thể trở thành những “địa điểm lý tưởng” để tổ chức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật mang tầm vóc quốc gia lẫn quốc tế.
Đà Nẵng nổi tiếng với Lễ hội Pháo hoa, Lễ hội dù lượn hằng năm với sự tham gia của các nước lớn trên thế giới như Ý, Pháp, Canada... thu hút lượng khách du lịch khổng lồ, bãi biển Đà Nẵng được đánh giá là một trong sáu bãi biển đẹp nhất hành tinh, cáp treo Bà Nà là cáp treo dài và cao nhất thế giới...
Công trình người dân và teen Đà Nẵng mong chờ nhất chính là cầu Rồng. Trong năm nay, thành phố Đà Nẵng sẽ đón chào Lễ khánh thành cầu Rồng vào dịp 29/3, nhân ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng. Một số cây cầu mới trên sông Hàn cũng sắp sửa "on air" như: cầu dây văng Trần Thị Lý, cầu dành cho người đi bộ Nguyễn Văn Trỗi, cầu đi bộ mang hình dáng vỏ sò. Ngoài chức năng nối đôi bờ sông Hàn, những cây cầu mới với thiết kế đặc sắc sẽ tạo thêm điểm đến tham quan, dạo bộ ngắm thành phố, pose hình cho teen mình.
Bạn gái Đà Nẵng tươi xinh bên tranh vẽ về môi trường ở công viên biển Đông.
Thành phố cũng sẽ khởi công xây dựng công viên giải trí Asia Park Da Nang mang tầm quốc tế cạnh tượng đài 2/9 với vốn đầu tư hơn 4.000 tỉ. Đây chính là địa điểm teen mình đón chờ từng ngày vì những địa điểm vui chơi giải trí dành cho teen Đà Nẵng không nhiều, phần lớn là các địa điểm du lịch nhưng lại ở khá xa trung tâm.
Teen Đà Nẵng học giỏi - Thành phố nuôi!
Nhắc đến Đà Nẵng, không thể nào không nhắc đến bác Nguyễn Bá Thanh, thần tượng của người dân Đà Nẵng và là người cha đỡ đầu của hàng nghìn teen Đà Nẵng. Bác là người đã thay đổi bộ mặt của thành phố. Đầu tiên phải kể đến chiến dịch "Thành phố 5 không và 3 có". "Thành phố 5" không là: Không có hộ đói, không có người mù chữ, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng, không có giết người để cướp của và "Thành phố 3 có”: Có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hóa-văn minh đô thị. Và cuối cùng, chiến dịch của bác đã thành công
Trong nhiều quyết định của bác Nguyễn Bá Thanh, có những quyết định đi kèm sự quan tâm sâu sắc với nhiều thế hệ học trò Đà Nẵng như: teen học giỏi thành phố sẽ nuôi, nói chuyện với các thanh thiếu niên chậm tiến ở Trung tâm giáo dục dạy nghề 05-06... Hiện tại, những khoảng xanh, không gian công cộng ở nhiều nơi trong thành phố cũng được bác đầu tư tạo ra nơi thư giãn, giải tỏa stress cho nhiều bạn trẻ sau giờ học.
Ngọc Thúy tâm sự: “Ví dụ gần gũi với mình nhất là tại trường chuyên Lê Quý Đôn, trường cấp 3 của mình. Không chỉ hỗ trợ nhiều học bổng khuyến khích cho học sinh, thỉnh thoảng bác Thanh còn đến thăm trường tụi mình, nhắc nhở tụi mình chuyện học hành. Bác kể nhiều câu chuyện rất ý nghĩa, lại thêm cách nói chân chất của người Quảng nên tụi mình rất dễ “ngấm”".
Bác Nguyễn Bá Thanh đã hỗ trợ hết mình cho các teen yên tâm học hành. Nếu bạn đạt học lực giỏi trong ba năm THPT, có thành tích từ giải ba trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố trở lên; hạnh kiểm tốt; điểm thi đại học từ 21 điểm trở lên, không có môn dưới 5 điểm thì bạn có thể nộp hồ sơ để xin học bổng của thành phố. Thành phố sẽ hỗ trợ kinh phí phù hợp với ngành học, địa điểm học tập, tình hình kinh tế hiện tại của mỗi bạn, khi trở về sẽ làm việc cho thành phố ít nhất 5 năm. "Học giỏi - thành phố nuôi" chính là một trong những chính sách khiến nhiều teen ra sức "cày".
Bạn Nguyễn Hữu Thành được thầy cô, bạn bè, người thân, đại diện Sở GD-ĐT Đà Nẵng hân hoan chào đón tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: NVCC
Cựu học sinh trường THPT Lê Quý Đôn, bạn Nguyễn Hữu Thành, người vừa đoạt Huy chương Đồng Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 24 tại Italia chia sẻ: “Mình được thành phố ưu tiên dành tặng 1 suất đi du học nước ngoài, và được lo hoàn toàn chi phí học tiếng Anh. Cảm giác rất hạnh phúc. Tuy nhiên mình cũng nhận được học bổng toàn phần từ phía nước ngoài nên đã giành cơ hội này cho một bạn khác. Mình thật sự cảm động trước các hoạt động khuyến học thiết thực từ bác Thanh”.
Nếu bạn chưa bao giờ đến Đà Nẵng, sao không xách ba-lô lên và đi để có cảm nhận và câu trả lời cho riêng mình. Như lời chia sẻ của bạn Huỳnh Phước Lộc, mem Đà Nẵng chính hiệu: “Những điều tự hào về Đà Nẵng thì khó mà kể hết được, chỉ có thể nói Đà Nẵng là thành phố vô cùng đáng sống. Đà Nẵng ngày càng tiến gần hơn với bạn bè quốc tế nhưng vẫn giữ được nhiều giá trị truyền thống dân tộc. Mời các bạn đến thăm thành phố, niềm tự hào của tụi mình!".
Bài, ảnh: Khôi Trần

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS